Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 10
Tháng 04 : 1.488
Năm 2024 : 4.255
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TỔ CHỨC NGÀY HỘI STEAM VÀ KỈ NIỆM 41 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20/11/1982 – 20/11/2023)

Với mục đích tạo sân chơi giao lưu, trao đổi kiến thức về ứng dụng khoa học, sáng tạo và giải trí lành mạnh cho học sinh; tạo môi trường gắn kết, chia sẻ và học hỏi tri thức, kinh nghiệm cho học sinh trong nhà trường; tạo tiền đề để học sinh tiếp tục học tập, nghiên cứu, sáng tạo sau các giờ học trên lớp, Nhà trường đã giao cho Tổ KHTN lên kế hoạch tổ chức NGÀY HỘI STEAM cho học sinh toàn trường.

TRƯỜNG THCS PHẠM HUY THÔNG TÍCH CỰC CHUẨN BỊ CHO

NGÀY HỘI STEAM VÀ KỈ NIỆM  41 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM

(20/11/1982 – 20/11/2023)

 

 

Với mục đích tạo sân chơi giao lưu, trao đổi kiến thức về ứng dụng khoa học, sáng tạo và giải trí lành mạnh cho học sinh; tạo môi trường gắn kết, chia sẻ và học hỏi tri thức, kinh nghiệm cho học sinh trong nhà trường; tạo tiền đề để học sinh tiếp tục học tập, nghiên cứu, sáng tạo sau các giờ học trên lớp, Nhà trường đã giao cho Tổ KHTN lên kế hoạch tổ chức NGÀY HỘI STEAM cho học sinh toàn trường.

 

         

 

 

 

 

 

Chương trình gồm 2 phần. Cụ thể như sau:

A. Phần thi:

PHẦN I. Thi trưng bày sản phẩm STEAM (tối thiểu 3 sản phẩm)

1. Nội dung

Mỗi lớp thực hiện 1 gian hàng gồm các sản phẩm STEAM do lớp mình làm, tối thiểu 3 sản phẩm thuộc các lĩnh vực sau:

- Các thí nghiệm vui, thí nghiệm minh họa kiến thức gắn với chương trình cấp học; Các loại công cụ, dụng cụ, máy móc, thiết bị, sản phẩm, mô hình phục vụ trong lớp học nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học.

- Mô phỏng các hiện tượng thiên nhiên, mô hình hóa các thiết bị, máy móc phức tạp,...trong đời sống.

- Đồ chơi tự chế từ các vật liệu tái chế.

- Các đề án, dự án, giải pháp khả thi,... giải quyết sáng tạo và tối ưu những vấn đề trong lớp học, nhà trường, gia đình và xã hội.

2. Yêu cầu: 

- Sản phẩm STEAM do học sinh tự nghiên cứu, chế tạo, khuyến khích sáng tạo các ý tưởng mới. 

- Khuyến khích sử dụng nguyên liệu tái chế, đã qua sử dụng, rẻ tiền, thân thiện với môi trường và các sản phẩm có đầu tư chiều sâu về chuyên môn.

- Sản phẩm STEAM phải an toàn cho người sử dụng, không có nguyên liệu gây cháy, nổ, hạn chế nguyên liệu gây ô nhiễm môi trường...

- Có bản mô tả sản phẩm (chung cho cả gian hàng hoặc cho từng sản phẩm) : nguyên vật liệu, bản thiết kế (hình vẽ mô phỏng), cách chế tạo, lắp ráp hoặc công dụng

 

PHẦN II. Phần thi tự do

1. Nội dung

 

  • Chế tạo Robot (cả 4 khối)
  • Xe đua thủy lực (khối 6,7)
  • Tên lửa nước (Khối 8,9)

2. Yêu cầu:

* Chế tạo Robot: 

- Sử dụng động cơ vàng (Motor giảm tốc màu vàng), pin và các vật liệu tái chế thiết kế 1 Robot tự hành (có thể sử dụng các cảm biến dò đường để đi đúng đường đua)

* Xe đua thủy lực:

- Sử dụng lon bia hoặc chai nước dung tích tối đa 500 ml cùng với các vật liệu tái chế thiết kế xe đua thủy lực.

* Tên lửa nước

- Sử dụng chai nước 1,5 lít, ống nước thiết kế tên lửa nước và bệ phóng.

 

PHẦN III. Phần thi vận động

1. Đôi dép thần kì

2. Bánh xe đồng đội 

3. Đi bằng gạch

 

B. Trải nghiệm STEAM

Các HS tham gia tối thiểu 2 trong 5 trạm, nếu hoàn thành thử thách sẽ được xác nhận của Ban tổ chức và mang kết quả về báo với GVBM một trong các môn Toán, KHTN (Lý/Hóa/Sinh), Công nghệ, Tin học để được cải thiện điểm số.

1. Xây cầu Leonardo da Vinci.

2. Ghép hình Tangram.

3. Chong chóng nhiệt.

4. Lắp ráp mô hình hệ hô hấp.

5. Gấp giấy Origami.

 

Để đảm bảo chương trình diễn ra đúng mục tiêu, Nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo tổ chức Ngày hội STEAM và có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận

Các nhóm phụ trách xây dựng các kế hoạch chi tiết cho từng nội dung trải nghiệm, giao công việc cho từng thành viên.

Kế hoạch được phát động trong toàn trường từ tuần học thứ tám và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía học sinh. Các lớp đã bắt tay vào thiết kế các mô hình tham gia dự thi và có những sản phẩm đầu tiên. Các em bày tỏ mong muốn được tham gia trải nghiệm, được đóng góp công sức, trí tuệ vào ngày hội chung của toàn trường như một món quà tri ân thầy cô nhân kỉ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2023 này.

 

Một số sản phẩm của các lớp.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hoạt động trải nghiệm ý nghĩa này đã đem đến không khí học tập tích cực, sáng tạo thu hút học sinh toàn trường cùng tham gia.


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip